Tìm ra bốn chất tự nhiên có hiệu quả diệt sâu bọ

Các nhà khoa học thuộc Đại học California ( Mỹ ) cho biết đã tìm ra bốn chất diệt muỗi có nguồn gốc tự nhiên thay thế cho DEET , một hợp chất đã được dùng từ Chiến tranh Thế giới 2.

Phát bây giờ được đăng trên tập san Nature ( tự nhiên ) số ra ngày 2/10.

DEET – viết tắt của diethyl-meta-toluamide – được Quân đội Mỹ sử dụng lần đầu tiên năm 1946 sau khi các binh sỹ khai triển ở chuye thanh bình Dương bị sốt xuất huyết và các bệnh khác do muỗi gây ra.

Loại thuốc diệt sâu bọ này hiện vẫn được sử dụng phổ thông , song chúng cũng có một số ngăn lại trong một giới hạn nhất định nhất định.

Do giác thư đắt đỏ nhưng lại cần được sử dụng một cách thường xuyên nên DEET không được dùng để phòng ngừa bệnh ở những nơi hay bùng phát   . Ngoại giả , nó còn có xác xuất làm phân hủy một số loại nhựa , sợi tổng hợp và bề mặt sơn.

Đáng lo ngại hơn , các chứng cứ cho thấy một số loài ruồi và muỗi có thể hiện kháng thuốc và loại hóa chất này còn phá vỡ một enzyme quan yếu ( có tên axetylcholinexteraza ) trong hệ thống giao thông thần kinh của các loài động vật có vú.

Bốn chất diệt sâu bọ mới thay thế DEET được tìm ra sau khi các nhà khoa học tiến hành thử nghiệm kết hợp giữa phương pháp nghiên cứu sâu bọ học và các toan tính dữ liệu.

Bước đầu tiên là tìm hiểu làm thế nào muỗi cảm nhận được DEET và bị loại thuốc này xoá sổ. Để thực hành điều này , họ đã tiến hành nghiên cứu đối với một loài sâu bọ cùng họ với muỗi là   , một trong những sinh vật dùng phổ thông nhất trong phòng thí nghiệm.

kết quả cho thấy ruồi giấm đã sử dụng một cơ quan nhận cảm được làm gọi là   IR40a   nằm trong các tế bào hệ thần kinh có kiến trúc lõm ở ăngten của nó.

Bước tiếp theo là tìm ra một phân tử thay thế có mùi thơm ăn nhập và có xác xuất kích hoạt thụ quan này. Nó phải là một hợp chất tự nhiên , có xác xuất tìm thấy trong các loại hoa quả , cây cối hoặc động vật.

Trong số khoảng nửa triệu hợp chất ban sơ , các nhà khoa học chọn được gần 200 loại , sau thời gian ấy tiếp kiến chọn ra 10 hợp chất khả thi nhất và cho thử nghiệm trên ruồi giấm. Trong số đó , tám hợp chất thể hiện là chất diệt sâu bọ hiệu quả.

Tiếp theo , bốn trong tám hợp chất này được thử nghiệm trên muỗi và tất cả đều cho kết quả tốt. Gặp dịp tốt là ba trong số bốn loại đã được Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ ( FDA ) confirm là phụ gia thực phẩm hoặc hương liệu , tức là chúng không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro đối với con người. Ba hợp chất này có tên   dimethyl anthranilate , ethyl anthranilate   butyl anthranilate , có xác xuất được tẩm vào quần áo , chăn , màn để chống côn trùng.

Những chất này cũng không làm phân hủy nhựa , dễ dàng để xử lý hoặc sử dụng hoặc quản lý và có cảm giác dễ ngửi giống mùi nho. Các nhà khoa học nhấn mạnh nghiên cứu này mở ra triển vọng làm ra những loại thuốc tiệt trùng mới rẻ hơn có xác xuất bảo vệ con người khỏi các căn bệnh do sâu bọ gây ra trên toàn thế giới , cũng như giúp bảo vệ các loài động vật và mùa màng.

Bình luận về bài viết này